เที่ยวน่านสุขใจ ไปเมื่อไหร่ก็ชื่นบาน

น่าน เป็นจังหวัดที่มีเสน่ห์ ไม่แพ้จังหวัดอื่นๆ ของภาคเหนือ ทั้งด้านธรรมชาติ ศาสนาและวัฒนธรรม เป็นเที่ยวครั้งใด ก็หลงเสน่ห์ไม่รู้จบ จนต้องอยากกลับไปเยือนอีกครั้ง

ผมไปเที่ยวน่านมาหลายครั้ง ยังประทับใจทุกครั้งที่ไป ที่สำคัญยังไม่ทั่วจังหวัดน่านเลยครับ มีทริปหนึ่งตั้งใจไว้ว่าจะต้องเที่ยวอุทยานแห่งชาติของจังหวัดน่านให้ครบให้ได้ เตรียมแผนหยุดงานไว้ 4 วัน มาดูกันครับว่าผมได้ไปเที่ยวที่สวยๆ ของจังหวัดน่านได้กี่ที
วันแรก ของการเดินทาง ล้อหมุนออกจากรุงเทพ 4 โมงเย็น ไปถึงอุทยานแห่งชาติศรีน่านประมาณตี 4 กว่าๆ นอนพักซักตื่นก็รีบลุกขึ้นมาเพื่อดูทะเลหมอก ซึ่งเห็นในรูปว่าสวยมาก แต่ก็ผิดหวังครับ ลมแรงหมอกไม่มีเลยครับ แต่เอาเฮอะครับ ไหนๆ ก็มาแล้วถ่ายรูปเก็บความประทับใจดีกว่า
จากนั้นก็เดินทางไปอุทยานแห่งชาติขุนสถานซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยากมาเที่ยวมากเช่นกัน เพราะขึ้นชื่อเรื่องของทะเลหมอก และดอกพญาเสือโคร่งที่เขาว่าสวยงามไม่แพ้จังหวัดอื่นๆ ของภาคเหนือเลยครับ ผมตัดสินใจเลือกที่จะไปพักที่ศูนย์วิจัยต้นน้ำขุนสถานเพราะเช็คข้อมูลมาว่า ดอกพญาเสือโคร่งจะเยอะมากขณะเดินทางใจก็ลุ้นว่าจะสวยงามสมคำล่ำลือหรือเปล่า เมื่อไปถึงต้องขอบอกว่าหายเหนื่อยจากการขับรถเป็นปลิดทิ้งเลยครับ รีบคว้ากล้องแล้วเรียกนางแบบ 3 สาวทำงานทันทีครับ
เช้าวันที่สอง เดินทางไปดูทะเลหมอกที่ทำการอุทยานแห่งชาติขุนสถาน เมื่อไปถึงโอ้ววววว คุ้มเหลือเกินครับที่มา ขนาดเกือบ 9 โมงเช้าหมอกยังหนาอยู่เลยครับทนไม่ได้ ถ่ายรูปๆๆๆๆๆ ^ ^
อยู่ตักตวงความสุขกับธรรมชาติจนใกล้เที่ยงก็พาครอบครัวทานข้าวในหมู่บ้านขุนสถาน ได้บรรยากาศจริงๆ ครับ จากนั้นก็ตั้งใจเดินทางไปอุทยานแห่งชาตินันทบุรี แต่ก็เปลี่ยนใจครับเพราะเช็คเวลาเดินทางแล้วไปถึงก็มืดแน่ๆ เลยเดินทางไปอุทยานแห่งชาติดอยภูคาดีกว่าเพราะเคยไปแล้วครั้งหนึ่ง ใช้เวลาเดินทางไม่นาน แต่กว่าจะถึงก็เย็นเหมือนกันครับ กะว่าจะไปถ่ายรูปพระอาทิตย์ตกไปไม่ทันครับ แต่สิ่งที่ได้ตอบแทน….สุดยอด ดอกพญาเสือโคร่งอีกแล้วครับท่าน อันนี้ขอบอกว่าไม่ได้เช็คมาก่อนว่าที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคาจะมีเพราะมาครั้งที่แล้วก็ไม่เห็นเจ้าหน้าที่จะเล่าให้ฟังเลย แต่ก็ถือว่าแจ็คพ็อตแตกครับเพราะดอกพญาเสือโคร่ง กำลังบานเต็มต้นเลยยยย

วันที่ 3 ตื่นมาก็เต็มที่กับการถ่ายรูปครับจนอิ่ม (แทนข้าวเลย) ก็เดินทางไปเที่ยวบ่อเกลือบนภูเขาจริงๆครับ ที่นี้มี่ร้านกาแฟน่ารักๆ และร้านอาหารรสชาติอร่อยมากครับ จำชื่อร้านไม่ได้ (แย่จัง) ประมาณบ่ายๆ ก็เดินทางกลับมาเที่ยวที่เมืองน่าน อำเภอเมืองน่านมาเที่ยวหลายรอบครับ แต่ก็ไม่เบื่อซักที (เสน่ห์เค้าแรงจริง) ชอบที่สุดก็คือวัดครับ รองลงมาก็ร้านอาหารพื้นเมือง ถ้าจะกล่าวจริงๆก็คงไม่หมดเพราะผมก็ยังเที่ยวไม่ครบทุกที่ครับ 5555

วันที่ สี่ ก่อนเดินทางกลับก็เดินสายทำบุญกับวัดทั้ง 9 วัดเพื่อเป็นสิริมงคลกับตนเองและครอบครัว ขอบอกว่าแป๊บเดียวก็ครบ 9 วัดแล้วครับ เพราะว่าวัดอยู่ติดๆกัน จากนั้นก็เดินทางกลับ สรุปว่าผมก็ยังคงเที่ยวน่านไม่ทั่วอยู่ดี เฮ้อ…งั้นคงต้องหาโอกาสกลับไปเยือนอีกครั้ง รอก่อนนะน่านจ้า เราจะต้องเจอกันอีกแน่